Kể từ năm 1945, du lịch Việt Nam đã trở thành một ngành công nghiệp phát triển mạnh mẽ. Sự phục hồi và tăng trưởng nhanh chóng của du lịch được thúc đẩy bởi nền kinh tế, công nghệ thông tin của thế giới. Việt Nam cũng bắt đầu có những định hướng xây dựng nền văn hoá, nâng cao mức sống và phát triển du lịch. Hãy cùng Lins Vietnam tìm hiểu về du lịch Việt Nam giữ hơi ấm văn hóa trong chiến tranh giai đoạn 1945 -1975.
Du lịch Việt Nam bị ảnh hưởng bởi chiến tranh
Năm 1945, ngành du lịch Việt Nam không phát triển do chiến tranh. Ngành này chủ yếu phục vụ nhu cầu trong nước và các lực lượng quân sự quốc tế. Sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, Việt Nam gặp bất ổn chính trị, kinh tế suy yếu. Hoạt động du lịch quốc tế hầu như dừng lại để tập trung vào quân sự và tái thiết.
Nhiều sự kiện chính trị và quân sự diễn ra tại Việt Nam, từ Nhật Bản đầu hàng đến khi Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tuyên bố độc lập. Chính phủ thuộc địa sụp đổ, chiến tranh với Pháp bắt đầu. Cơ sở hạ tầng du lịch bị phá hủy ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch, nhiều dự án đầu tư không còn khả thi, lãng phí nguồn lực và phát triển trì trệ.

Ngày 14/8/1945, phát xít Nhật đầu hàng không điều kiện, kết thúc chiến tranh thế giới thứ hai

Thời kỳ kháng chiến chống Thực dân Pháp và xây dựng chế độ dân chủ nhân dân (1945-1954)
Sự ra đời của ngành Du lịch Việt Nam
Ngày 28/8/1945, Chính phủ Lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hoà được thành lập và cũng là ngày thành lập Bộ Thông tin – Tuyên truyền (tiền thân của Bộ Văn hoá – Thể thao – Du lịch hiện nay), đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền về sự ra đời của chính quyền cách mạng đến nhân dân và thế giới.
Đến ngày 09/07/1960, theo Nghị định số 26/CP, thành lập Công ty Du lịch Việt Nam (tiền thân của Tổng Cục Du lịch Việt Nam) trực thuộc Bộ Ngoại thương. Vào thời gian này, đất nước ta vẫn còn trong hoàn cảnh bị chia cắt bởi chiến tranh khốc liệt và tàn bạo.
Theo đó , Công ty Du lịch Việt Nam có nhiệm vụ tổ chức du lịch mang tính quốc tế thông qua việc ký kết hợp đồng và đặt quan hệ với các tổ chức trong nước có liên quan nhằm phát triển du lịch Việt Nam không chỉ cho du khách trong nước mà còn cả du khách nước ngoài. Sự cộng hưởng mạnh mẽ này đã thúc đẩy sự phát triển không ngừng cho ngành du lịch Việt Nam đến hiện nay. Hội đồng Chính phủ còn trao quyền tổ chức và quản lý các cơ sở và phương tiện cần thiết cho Công ty Du lịch Việt Nam để phục vụ khách du lịch.

Nghị định số 26/CP – Thành lập Công ty Du lịch Việt Nam trực thuộc Bộ Ngoại thương – Ảnh tư liệu

Bác Hồ trò chuyện với anh hùng phi công vũ trụ Titov và các bạn Liên Xô trên tàu tham quan vịnh Hạ Long (1/1962)
Ngày 16/3/1963, dựa trên cơ sở của Nghị định 26/CP của Hội đồng Chính phủ, Bộ Ngoại thương đã ban hành Quyết định số 164-BNT-TCCB quy định nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức của Công ty Du lịch Việt Nam về cơ cấu tổ chức. Việc ban hành quyết định này phản ánh sự nhìn nhận toàn diện và tầm vóc tư duy của Đảng và Nhà nước đối với ngành Du lịch ngay trong giai đoạn sơ khai.

Bác Hồ thăm đảo Tuần Châu ngày 23-11-1963. Tại đây, Bác căn dặn “Phải biến đảo Tuần Châu thành đảo Ngọc Châu” – Ảnh tư liệu
Trong những năm tháng chiến tranh, sự ra đời của ngành Du lịch Việt Nam là một dấu son lịch sử, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, phục vụ các đoàn khách du lịch ở trong và ngoài nước, đồng thời thể hiện tầm nhìn sâu rộng của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta.
Du lịch Việt Nam đẩy mạnh công tác đối ngoại
Ngày 13/06/1964, khi ngành du lịch Việt Nam đẩy mạnh phạm vi kinh doanh, Chính phủ đã ra Chỉ thị số 61/TTg về việc mở rộng công tác du lịch và cung ứng tàu biển. Ngành du lịch đã được phát triển theo hướng đi mới, tạo bước ngoặt trong nền kinh tế và điều kiện để du lịch Việt Nam tiệm cận du khách nước ngoài.
Vào ngày 18/08/1969, theo Nghị định số 145/CP về việc chuyển giao Công ty Du lịch Việt Nam từ Bộ Ngoại thương sang Phủ Thủ tướng quản lý do Hội đồng Chính phủ ban hành, bước tiến mới cho ngành du lịch ở Việt Nam.
Đến ngày 17/11/1971, Công ty du lịch và cung ứng tàu biển được Chính phủ ra quyết định tách ra thành hai công ty: Công ty là Du lịch và Công ty Cung ứng tàu biển. Dưới sự quản lý của Công ty Du lịch Việt Nam, hai công ty này đã tăng cường cơ sở vật chất cho ngành Du lịch, cụ thể là chuyển giao một số cơ sở khách sạn từ ngành Giao tế, chuyên gia và nội thương sang ngành Du lịch quản lý. Các thị trường du lịch ngoài khối XHCN như Nhật Bản, Pháp, Australia, Italia,.. cũng được ngành Du lịch nước ta tiếp cận.
Công ty du lịch Việt Nam có nhiệm vụ kinh doanh, cung cấp thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu cho các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài, bao gồm các Đại sứ quán và văn phòng đại diện thương mại tại các nước tư bản, dân tộc chủ nghĩa và cả những quốc gia ta chưa có Đại sứ quán.
Giai đoạn 1960 – 1975 là thời kỳ đầy thách thức đối với ngành Du lịch Việt Nam do tình hình chiến tranh khốc liệt và đất nước bị chia cắt. Nhằm đáp ứng yêu cầu an toàn cho du khách quốc tế và đảm bảo an ninh quốc gia, ngày 12/9/1969, Hội đồng Chính phủ đã ban hành Quyết định 94/TTg-NC, chỉ đạo Văn phòng kinh tế Phủ Thủ tướng và Bộ Công an nghiên cứu các giải pháp củng cố và phát triển du lịch. Qua đó, ngành Du lịch đã chứng minh được vai trò kép của mình: vừa là một hoạt động kinh doanh dịch vụ, vừa góp phần bảo vệ an ninh tổ quốc, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai.
[…]
Tìm hiểu thêm về chúng tôi tại:
- Facebook: Lins Vietnam
- Hotline: (+84) 286 276 5458
Tài liệu tham khảo
[1] 09/7/1960 – Dấu son lịch sử đánh dấu sự ra đời Du lịch Việt Nam
[2] Du lịch Việt Nam 1975-1990: Đi lên từ chiến tranh, bước đầu mở cửa
[3] Du lịch Việt Nam 65 năm chuyển mình mạnh mẽ và vươn tầm hội nhập sâu rộng
[4] Ngày 14/8/1945, phát xít Nhật đầu hàng không điều kiện, kết thúc chiến tranh thế giới thứ hai
[5] Thời kỳ kháng chiến chống Thực dân Pháp và xây dựng chế độ dân chủ nhân dân (1945-1954)
Xem thêm các bài viết tiếp theo trong series “Lịch sử du lịch Việt Nam”
→ Giai đoạn 1: Bước đệm để hình thành và khởi phát du lịch Việt Nam
→ Giai đoạn 3: Kết thúc chiến tranh – Du lịch Việt Nam mở cửa với thế giới (1986-2000)
→ Giai đoạn 4: Thời kỳ vàng của ngành Du lịch Việt Nam (2000-2019)
→ Giai đoạn 5: Du lịch bền vững & từng bước phục hồi ở Việt Nam

