Cuối năm 2020. Đại dịch Covid-19 gây ra ảnh hưởng nặng nề đối với ngành Du lịch ở Việt Nam, lượng khách du lịch nước ngoài giảm mạnh. Các hoạt động du lịch đều bị “đóng băng” ngay cả mùa cao điểm, vì thế Việt Nam đã tập trung đẩy mạnh triển khai sang phát triển “du lịch nội địa. Hãy cùng Lins Vietnam tìm hiểu những thử thách khó quên này nhé! Mặc dù ngành Du lịch Việt Nam bị khủng hoảng nghiêm trọng, nhưng cũng ghi được dấu ấn ở nhiều giải thưởng quốc tế.

Định hướng du lịch trong thời kỳ đại dịch Covid-19

Ngành du lịch được xem là một trong ba ngành kinh tế mũi nhọn ở Việt Nam. Đại dịch Covid – 19 khiến sự tăng trưởng của ngành du lịch Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung bị kéo lùi 30 năm. Vào tháng 3/2020, lượng khách du lịch quốc tế giảm 63,8% so với tháng trước đó. 

Ngày 22/01/2020, Chính phủ đã phê duyệt Quyết định 147/QĐ – TTg về Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030. Quan điểm mục tiêu của chiến lược là phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy kinh tế cho các ngành khác. Đây là kim chỉ nam giúp ngành du lịch không chỉ phục hồi mà còn phát triển theo chiều sâu, có trách nhiệm. Ngay cả trong giai đoạn khó khăn nhất, tầm nhìn chiến lược cho du lịch Việt Nam vẫn được giữ vững.

Lịch sử du lịch Việt Nam 2019-nay

Chiến lược phát triển du lịch đến 2030 – Nguồn: Internet

Theo mục tiêu ban đầu được đặt ra cho năm 2020 – trước khi dịch bệnh bùng phát, ngành du lịch Việt Nam đã phấn đấu đón khoảng 20,5 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 90 triệu lượt khách du lịch nội địa, với tổng thu đạt trên 830.000 tỷ đồng. Mặc dù đại dịch đã làm gián đoạn các mục tiêu này, sự kiên định với các định hướng du lịch bền vững và thông minh vẫn được giữ vững xuyên suốt trong quá trình phục hồi.

Mở cửa và hồi sinh ngành Du lịch Việt Nam

Bước ngoặt lớn diễn ra vào năm 2022, tạo tiền đề cho sự phục hồi toàn diện của ngành Du lịch Việt Nam. Sự kiện này không chỉ có ý nghĩa kinh tế mà còn thể hiện sự quyết tâm của đất nước trong việc tái thiết ngành du lịch một cách an toàn, hiệu quả. 

Ngày 15/03/2022, Việt Nam chính thức mở cửa hoàn toàn đón khách quốc tế, đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ trên thị trường du lịch toàn cầu sau thời gian dài tạm dừng. Việc mở cửa trở lại du lịch quốc tế giúp khôi phục hoạt động kinh tế, tạo động lực phục hồi cho các doanh nghiệp và đóng góp vào ngân sách nhà nước. Mục tiêu ban đầu là đón 5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2022.

Lịch sử du lịch Việt Nam 2020-nay

Đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết hãng đã khôi phục 60% mạng bay quốc tế

Sự mở cửa này đã tạo ra những cơ hội để ngành du lịch Việt Nam hồi sinh và phát triển trong bối cảnh đại dịch Covid-19 khi nhiều thị trường khác vẫn còn hạn chế. Mặc dù ban đầu còn gặp một số khó khăn do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, song chính sách nhất quán về mở cửa du lịch đã giúp ngành Du lịch vươn lên và bền vững hơn.

Lịch sử du lịch Việt Nam 2020-nay

Hội nghị diễn ra kết hợp trực tiếp và trực tuyến với gần 300 điểm cầu

Tái định vị và phát triển theo xu hướng mới

Giai đoạn 2023 đến nay, chứng kiến sự dịch chuyển rõ rệt trong trọng tâm phát triển, sự thay đổi trong tâm lý và nhu cầu của du khách đã đưa nhiều loại hình du lịch mới lên ngôi. Du lịch Việt Nam tập trung vào du lịch xanh, phát triển du lịch cộng đồng và tái định vị hình ảnh du lịch Việt Nam trên thị trường quốc tế: 

  • Tập trung vào du lịch xanh và du lịch cộng đồng: Phát triển các mô hình du lịch thân thiện với môi trường, giảm thiểu tác động tiêu cực và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên. Trở thành xu thế chủ đạo, nơi du khách tìm kiếm sự kết nối tự nhiên và đóng góp tích cực cho địa phương.
  • Du lịch chậm, nghỉ dưỡng, nghỉ dưỡng tâm linh: Xu hướng tìm kiếm sự thư giãn tuyệt đối, cân bằng cuộc sống và chữa lành tinh thần.
  • Tái kết nối với văn hoá bản địa & thiên nhiên: Khai thác giá trị văn hóa bản địa, tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương và mang lại những trải nghiệm chân thực, sâu sắc cho khách du lịch. Du khách không chỉ muốn “ngắm” mà còn muốn “sống” và “cảm nhận” văn hóa, di sản tại mỗi điểm đến.

Lịch sử du lịch Việt Nam 2020-nay

Chiều Tam Cốc mùa lúa chín

Ngoài ra, số hoá trải nghiệm du lịch ở Việt Nam cũng được ứng dụng công nghệ để tối ưu quy trình, nâng cao tiện ích và mang lại trải nghiệm du lịch thông minh, liền mạch cho du khách. Việt Nam đã xây dựng hình ảnh một điểm đến an toàn, hấp dẫn, có trách nhiệm và mang đậm bản sắc văn hóa độc đáo

Tiên Phong Kiến Tạo Giá Trị Bền Vững

Nhiều thương hiệu du lịch tại Việt Nam đã nhanh chóng nắm bắt và đi tiên phong trong việc kiến tạo hành trình xanh và giữ gìn bản sắc Việt. Các doanh nghiệp đã triển khai các hoạt động cụ thể như tour du lịch bảo vệ môi trường, tour trải nghiệm văn hóa, và áp dụng các phương pháp vận hành “xanh” trong công ty để giảm thiểu tác động tiêu cực.  

Các thương hiệu như Lins Vietnam, The Anam, Six Senses không chỉ cung cấp dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp mà còn là điển hình trong việc áp dụng các tiêu chuẩn bền vững, bảo tồn thiên nhiên và tôn vinh văn hóa bản địa. Những thương hiệu này chú trọng tạo ra không gian nghỉ dưỡng mang đậm nét truyền thống đồng thời áp dụng các phương thức vận hành bền vững, cam kết bảo vệ môi trường và phát triển du lịch có trách nhiệm, lồng ghép văn hóa & bản sắc địa phương vào trải nghiệm của du khách. Việc đa dạng hóa các loại hình du lịch như văn hóa, sinh thái, biển đảo, và đô thị giúp làm nổi bật bản sắc riêng của du lịch Việt Nam, tạo sức hút lớn với du khách trong và ngoài nước. 

Lịch sử du lịch Việt Nam 2020-nay

Amanoi Resort

Lịch sử du lịch Việt Nam 2020-nay

Six Senses Côn Đảo 

Hành trình từ 2020 đến nay là minh chứng cho sự linh hoạt, kiên cường và tầm nhìn chiến lược của ngành Du lịch Việt Nam. Du lịch Việt Nam đang vươn mình mạnh mẽ, chuyển hóa từ khủng hoảng thành cơ hội để xây dựng một ngành du lịch có trách nhiệm, thông minh và bền vững. Thế giới tìm đến Việt Nam không chỉ vì cảnh sắc tuyệt mỹ, mà còn vì lòng hiếu khách của con người và những câu chuyện di sản sống động tại từng làng quê, phố cổ – những giá trị cốt lõi được định hướng bởi chiến lược phát triển bền vững.

Tài liệu tham khảo

[1] Ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới ngành Du lịch Việt Nam

[2] Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 với những mục tiêu, giải pháp đột phá

[3] Ngành Du lịch và Ngoại giao phối hợp đẩy mạnh xúc tiến quảng bá, mở cửa du lịch quốc tế an toàn, hiệu quả

[4] Du lịch Ninh Bình – 10 điểm đến cho trải nghiệm bất tận ở vùng đất cố đô

Xem thêm các bài viết tiếp theo trong series “Lịch sử du lịch Việt Nam”

Giai đoạn 1: Bước đệm để hình thành và khởi phát du lịch Việt Nam

Giai đoạn 2: Du lịch Việt Nam – Giữ hơi ấm văn hoá trong chiến tranh (1945-1975)

Giai đoạn 3: Kết thúc chiến tranh – Du lịch Việt Nam mở cửa với thế giới (1986-2000)

Giai đoạn 4: Thời kỳ vàng của ngành Du lịch Việt Nam (2000-2019)